[tintuc]

Hoa hồng ngoại đang được chị em mê trồng hoa, làm vườn cực kì sủng ái, cũng dễ hiểu bởi những bông hoa với phom hoa to, cánh dày và hương thơm đặc trưng có thể làm siêu lòng bất cứ ai. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể trồng các giống hồng ngoại thành công ngay từ lần đầu tiên. Bạn có thể gặp phải những "tai nạn" đáng tiếc do thiếu kinh nghiệm trong việc chọn hạt giống hay chọn cây bởi vì gieo hạt, giâm cành giống đòi hỏi sự am hiểu và chăm sóc rất cầu kì. Mặc dù vậy, nếu biết cách bắt đầu cuộc phiêu lưu đầy cảm hứng của một người trồng hoa hồng ngoại với những bước dưới đây, thì chắc chắn bạn sẽ có một sự khởi đầu "chắc thắng" đầy ngọt ngào. 

        Chúng tôi Phân bón cây trồng Đan Phượng đã sử dụng Phương pháp này trên các loại hoa hồng ngoại và đạt được thành công 100%. Hầu hết cành giâm, chiết đều cho rễ sau 3 tuần, một số khác lâu hơn 5 -6 tuần tùy vào giống.


Thời vụ nhân giống hoa hồng ngoại

        Thời điểm nhân giống tốt nhất cho hoa hồng nói chung và hoa hồng ngoại nói riêng là vào mùa xuân vì những lí do sau:

+ Vào thời gian này thời tiết thường ấm áp, ít mưa thuận lợi cho việc nhân giống hoa hồng.

+ Đồng thời sau tết, đây là lúc đa phần các cây hoa hồng đã tàn hoa (thông thường chọn những nhánh hồng vừa tàn hoa chiết nhánh thì tỉ lệ sống rất cao).

+ Phần vỏ của cây hoa hồng dễ dàng tách ra khỏi thân hơn khi chiết nhánh trong mùa Xuân.

Dụng cụ cần thiết nhân giống hoa hồng ngoại
Cây giống: Nên chọn những cành bánh tẻ, không quá già hoặc quá non (nhánh hồng vừa tàn hoa chiết nhánh là tốt nhất).
Giá thể: - Chuẩn bị giá thể bằng cách trộn xơ dừa băm nhỏ hoặc trấu hun, đất thịt nhẹ, giàu mùn trộn với phân chuồng hoai theo tỷ lệ 3:1, trộn đều và đóng vào bịch đen chuyên dùng để ươm cây con. Chú ý: Trong trấu hun có chứa các bon hoạt tính => kích thích sự ra rễ.
- Ta có thể dùng hỗn hợp đất, phân bò và rễ cây lục bình cũng được. Rễ cây lục bình cần phải ngâm trong nước sạch trước một ngày cho thật sạch phèn sau đó phơi khô. Trước khi sử dụng thì nhúng nước cho mềm, vắt ráo nước rồi mới bó quanh chỗ cành vừa bóc vỏ.
Dụng cụ: Một con dao sắc, kéo tỉa, chai nhựa trong suốt, túi nhựa…
Thuốc kích thích ra rễ chuyên cho hoa hồng: RootBoost Rooting Hormone Rooting Hormone

Một số bước minh hoạ:
Đầu tiên: Chọn một cành bánh tẻ khỏe, không nhiễm bệnh, nhánh hồng vừa tàn hoa chiết nhánh là tốt nhất.

Thứ hai: Cành hồng chiết có chiều dài từ 15cm – 20 cm là vừa. Thực hiện 2 vết cắt song song quanh gốc cách nhau khoảng 2cm, tiếp theo cắt dọc giữa hai vết cắt song song và nhẹ nhàng bỏ vỏ (Chú ý: Vị trí cắt phần vỏ cây hoa hồng khi chiết cành ngay phía dưới mắt lá. Phải cạo sạch hết phần vỏ, nếu còn dính lại trên lõi cây hoa hồng, vì nếu còn xót lại vị trí cắt sẽ liền sẹo và không ra rễ.)
Thứ ba: Cạo nhẹ nhành những mô mềm còn lại trên phần thân gỗ của thân cành hồng
Thứ tư: Sử dụng hoocrmon chuyên giâm chiết hoa hồng RootBoost Rooting Hormone Rooting Hormone hoặc takeroot (tạo ẩm cho cành giâm, bôi đều thuốc kích thích ra rễ lên vết cắt)

TakeRoot Rooting hormone được phân phối tại TT Phân bón Đan Phượng: 0988.666.215
Thứ năm: Bao bọc túi Nilon quanh thân gần nơi vừa bóc vỏ, buộc chặt phía dưới túi nilon (chú ý: Nếu buộc quá chặt thì cành chiết sẽ không phát triển được). Đổ đầy giá thể vào và đóng gói đủ chặt để xua tan không khí. Hai đầu bầu chiết phải dùng dây ni lông cột chặt để nước mưa cũng như nước tưới không xâm nhập được vào bên trong.


Thứ sáu: Sau khoảng 2 -3 tuần sau khi chiết, ta đã thấy nhiều rễ con màu trắng xuất hiện, nhưng tốt nhất phải chờ thêm một tuần nữa mới dùng dao bén cắt lìa cành chiết ra đem trồng xuống đất hay vào chậu kiềng.

Thứ sáu: Cây hồng chiết cành có bộ rễ rất yếu, vì vậy sau khi cắt rời khỏi cây mẹ ta nên đặt vào bầu ươm ( để trong mát, môi trường sống nhiều dinh dưỡng, chăm sóc kỹ) trong vài tuần để bộ rễ được già hơn, rồi mới bứng ra trồng vào chậu hay vườn.
Thời gian đầu, ta nên dũng những que tre chống làm giá đỡ cho cây con đứng vững trước mưa gió.
PHÂN BÓN CÂY TRỒNG ĐAN PHƯỢNG
Website: www.phanbondanphuong.com
Tel: 0976.117.002 hoặc 0988.666.215
Địa chỉ: Phan Đình Phùng - Đan Phượng - Hà Nội ( Qua bến xe 20 khoảng 500m)
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Gọi ngay