[tintuc]

Vườn cây bưởi da xanh 3 năm tuổi, 2 tháng nay bưởi bị vàng đọt, lan xuống lá già, đã dùng thuốc nhưng không đỡ. Hỏi nguyên nhân và biện pháp khắc phục?



Trả lời:

Theo triệu chứng bạn mô tả và hình ảnh cây bưởi được gửi kèm cho thấy cây bưởi của bạn bị bệnh vàng lá Greening. Bệnh do vi khuẩn Liberobacter asiaticum sống trong mạch dẫn libe của cây, lây lan qua mắt ghép hoặc rầy chổng cánh truyền qua. Vi khuẩn gây xáo trộn sinh lý, làm tắc nghẽn quá trình vận chuyển dinh dưỡng. Bệnh mang tính hủy diệt vì không có tổ hợp gốc ghép, mắt ghép nào kháng được. Hiện nay, bệnh vàng lá Greening là một hiểm họa cho nghề trồng cây có múi ở Việt Nam.

Bệnh lan truyền chủ yếu qua cây giống nhiễm bệnh. Rầy chổng cánh là môi giới truyền bệnh. Các dụng cụ như dao, kéo cắt tỉa trên cây bệnh làm lây nhiễm sang cây mạnh.


Bệnh vàng lá Greening không có thuốc đặc trị.

Trường hợp cây bưởi của bạn đã bị bệnh nặng, bạn nên cắt bỏ (cắt sâu) phần đọt bị vàng, bón phân kết hợp phun phân bón lá cho cây bưởi mau ra đọt mới phục hồi. Khi bưởi ra đọt non, thường xuyên quan sát thấy rầy chổng cánh xuất hiện, bạn nên phun thuốc trừ rầy (như Applaud, Actara, Regent…) để trừ rầy chổng cánh là môi giới truyền bệnh. Khi cắt tỉa cây, nên khử trùng dao kéo trước khi cắt qua cây khác. Đây là những biện pháp phòng bệnh chứ không trừ bệnh.

* Cách khắc phục

+ Bón thêm phân LÂN, KALI làm tăng khả năng đề kháng của rễ cây đối với bệnh và kích thích cây ra thêm rễ mới bằng NAA hoặc IBA tại đây

+ Cây mới chớm bệnh tưới THIRAM hoặc BENOMYL hoặc MANCOZEB + ME-TALAXYL

+ Nếu vùng đất có tuyến trùng nên kết hợp rải ETHOPROPHOS hoặc CYPERMETHRIN  + MANCOZEB + ME-TALAXYL có hiệu quả rất cao (có thể thay thế MANCOZEB + ME-TALAXYL bằng nhóm CARBENDAZIM hay TRIAZOLE.

+ Bón PHÂN CHUỒNG hoai mục + chế phẩm TRICHODERMA để hạn chế bệnh này.

Chúc bạn thành công.
[/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Gọi ngay