[tintuc]
PHƯƠNG PHÁP GIÂM CÀNH VÀ MỘT SỐ LƯU Ý QUAN TRỌNG

1.     Sử dụng giá thể để giâm cành:
-         Sử dụng xơ dừa để ươm cànhnó không những đảm bảo độ tơi xốp cho đất trồng mà còn chứa vô vàn thành phần thiết yếu cần thiết cho dành cho sự sinh trưởng và phát triển lớn mạnh của cây.
-         Sử dụng giá thể Jiffy Pot hay còn gọi là Jiffy Chips, có thể dùng để gieo hạt, không phải ngâm quá lâu, thích hợp cho số lượng lớn clones khi cần thiết trong thời gian ngắn.  Mình sử dụng lồng ươm và gel Clonex (chứa hóc môn kích rễ). Thời gian ra rễ nhanh nhất mình từng làm là 7 ngày từ khi ươm (chỉ sử dụng ánh sáng gián tiếp bên cửa sổ 16h mỗi ngày).
-         Sử dụng nước để ươm cành: Chú ý đoạn cắt đúng đốt cây và giữ lại 1,2 mầm non gần đốt này. Mục đích là để hóc môn Auxin có nhiều trong các mầm non có thời gian chạy xuống phía dưới, chỉ khi đốt cây (nơi cắt cành) nhận được hóc môn này thì cành mới mọc rễ.
-         Sử dụng thủy canh hoặc/và khí canh để ươm cành: Đây là cách làm cho ra rễ nhanh nhất theo lý thuyết vì rễ nhận được lượng ô xy liên tục. Bạn có thể tự chế bằng dụng cụ rất đơn giản, yêu cầu phải có máy bơm (thủy canh) và máy bơm chuyên nghiệp có khả năng nén áp suất cao (khí canh). 
2. PH khi giâm cành
-     Qua quá trình thực nghiệm thì pH trong khoảng 5,4 - 6,5 để có tỉ lệ thành công cao nhất, ra đồng loạt ra rễ cùng thời điểm.
 3. Để tỉ lệ thành công, rễ mọc nhanh khỏe
-     Xử lý cho cành giâm bằng 2 phương pháp sau:
+    Phương pháp xử lý ở nồng độ đặc hay phương pháp xử lý nhanh. Nồng độ chất kích thích NAA, IBA dao động từ 1.000 ppm. Với cành dâm thì nhúng phần gốc vào dung dịch từ 1-3 giây, rồi cắm vào giá thể. Phương pháp xử lý nồng độ đặc có hiệu quả cao hơn cả đối với hầu hết các đối tượng cành giâm. Phương pháp này có ưu điểm là hiệu quả cao vì gây nên “cái xốc sinh lý” cần cho giai đoạn đầu của sự xuất hiện rễ. 
+    Xử lý ở nồng độ loãng - xử lý chậm. Nồng độ chất kích thích NAA, IBA sử dụng từ 20 - 200 ppm tùy thuộc vào loài và mức độ khó ra rễ của cành giâm. Ðối với cành giâm thì ngâm phần gốc của cành vào dung dịch từ 12 - 24 giờ, sau đó cắm vào giá thể.
-     Theo lý thuyết,16h chiếu sáng mỗi ngày. Nhiệt độ liên tục trong khoảng ~26,7 độ (đo ở chất nền) = rễ phát triển nhanh và mạnh nhất.
4) Bổ sung dinh dưỡng cho cành giâm
-     Tuyệt đối không sử dụng dinh dưỡng trước khi nhìn thấy những đầu rễ đầu tiên, việc sử dụng dinh dưỡng kết hợp với các loại thuốc kích rễ chỉ cản trở quá trình mọc rễ.
-     Ngay sau khi thấy rễ mọc ra (khoảng 7 ngày từ khi ươm), có thể sử dụng sản phẩm superthrive (50 loại vitamins và hóc môn rất thích hợp để trợ những cành ươm thiếu đường hoặc xì trét nặng trong giai đoạn này) với liều lượng 1ml/4,5l xịt vào cành chiết, rễ cây sau vài ngày sẽ phát triển cực mạnh, cứng như rễ tre!
-     Đối với các bạn sử dụng nước có pH quá cao nên chỉnh xuống giá trị 5,5, vì theo những tài liệu mình đọc được thì rễ cành chiết phát triển tốt nhất trong chất nền ở giá trị pH này. 
5. Những lưu khi khi giâm cành
-     Khi lá cành chiết bị vàng = ánh sáng mạnh quá
-     Khi nhiệt độ >30 độ = cành rũ xuống và chết
-     Khi không có sự trao đổi khí trong không gian ươm cành = cành chiết thối ngọn và chết (?)
-     Khi một cành bị nấm pythium tấn công hoặc mốc (do độ ẩm quá cao kéo dài, khí tù túng) = loại bỏ ngay cành đó để tránh lây nhiễm.
-     Khi ươm với lồng ươm (mua hoặc tự chế) cần đảm bảo BÍ KHÍ và ĐỘ ẨM CAO NHẤT CÓ THỂ (nắp kín lồng) trong vòng 3-4 ngày đầu, sau đó hé dần để có sự trao đổi khí.
-     Sử dụng đèn tuýp, đèn MH, đèn Led hay HPS đều cho hiệu quả khi ươm cành, tuy nhiên nên chọn ánh sáng trắng.
-     Khi cắt cành ra khỏi cây cần ngâm ngay vào một ly nước bổ sung NAA, IBA với nồng độ 50ppm để bộ rễ phát triển mạnh và tránh cho không khí chui vào ống của cành chiết dẫn tới hiện tượng gãy ngang thân sau này. Đối với các cành non quá thì cần phải tiến hành làm clone ngay mà không nên để qua đêm.
-     Cành càng ngắn (3cm), càng nhỏ (như que tăm), càng gần gốc cây (nhiều hóc môn auxin), càng ít lá (chỉ để ngọn với 1,2 lá nho nhỏ) = càng ra rễ nhanh và cây càng khỏe về sau này.
-     Sử dụng cytokinin 6BAP nếu được xịt (dưới lá) hoặc tưới vào cây mẹ sẽ kích thích sự phát triển rất mạnh của mầm mới.
  
Phân bón Đan Phượng
Hotline: 0988.666.215

 [/tintuc]

Nhận xét

Có thể bạn quan tâm

Gọi ngay